Tiết 115+116 Tuần 33
Ngày soạn:
Làm văn: ÔN TẬP VĂN
HỌC
A. Mục tiêu
bài học: Giúp hs:
-
Nắm vững những tri thức cơ bản
về văn học hiện đại, hệ thống các tác phẩm theo tinh thần thể loại ;
-
Biết phân tích theo từng cấp độ
: sự kiện - tác phẩm - hình tượng và ngôn ngữ theo phong cách chức năng.
Trọng
tâm kiến thức, kĩ năng
1. Kiến
thức
-
Khái niệm về văn học hiện đại.
-
Những tác phẩm, tác giả đã học
phân theo thể loại.
-
Bản chất đặc thù : tính hiện
đại của tác phẩm.
2. Kĩ
năng
Nhận diện, phân tích tác phẩm văn học hiện đại.
B. Phương
tiện thực hiện: SGK, SGV, thiết kế bài học và các
phương tiện hỗ trợ khác..
Cách thức
tiến hành: Đọc, tìm hiểu, gợi tìm, phân tích phát huy chủ thể hs.
C. Tiến
trình giờ dạy: 1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Dạy
bài mới:
Hoạt động của GV & HS
|
Nội dung cần đạt
|
||||||||||||||||||||
- Thơ mới khác với thơ trung đại như thế nào?
- GV lập bảng cho HS thảo luận và gọi đại diện
lên bảng ghi hoàn chỉnh các phần à GV nhắc lại một số bài
đã học để so sánh, nhận xét .
- Cho HS lên hòan chỉnh các yêu cầu: Những
nội dung cơ bản và đặc điểm nghệ thuật chủ yếu của các bài thơ Lưu
biệt khi xuất dương của Phan Bội Châu, Hầu trời của Tản Đà? Làm
rõ tính chất giao thời ( giữa văn học trung đại và văn học hiện đại) về nghệ
thuật của các tác phẩm nói trên.
Qua
việc phân tích, so sánh các bài thơ Lưu biệt khi xuất dương của Phan Bội
Châu, Hầu trời của Tản Đà, Vội vàng của Xuân Diêu, em hãy làm rõ quá trình
hiện đại hóa thơ ca thời kì đầu thế kỉ XX đến CMT8/1945?
- GV cho HS
trình bày ý kiến sau đó diễn giải, nhận xét.
- GV cho HS lên bảng trình bày: Nội
dung tư tưởng và đặc sắc nghệ thuật của các bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu,Tràng giang của Huy
Cận, Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử, Tương tư của Nguyễn Bính, Chiều xuân của Anh Thơ.
HẾT TIẾT 113
|
Câu 1 : Thơ mới và thơ
trung đại
Câu 2:
Câu 3
- Lưu biệt khi xuất dương của Phan Bội Châu. Hầu trời – Tản Đà. Được viết vào đấu
thế kỷ XX, đây là thời kỳ đầu quá trình hiện đại hóa văn học Việt Nam.
- Hai bài thơ này đã đề
cập đến Cái tôi à ý thức cá nhânà khẳng định mạnh mẽ cá nhân nhưng cả hai bài
chỉ là gạnh nối của hai thời đại thi ca.
- Vội vàng – Xuân Diệu đã thể hiện sự cuồng nhiệt hết mình khi
giao cảm với thiên nhiên, cuộc sống, con người. Xuân Diệu bộc lộ quan niệm
mới mẻ về nhân sinh, thời gian, đời người và lối sống vội vàng.
ð
Đến Xuân Diệu, quá trình hiện đại hóa văn học mới diễn
đạt tới đỉnh cao, hoàn thiện.
Câu 4
|
||||||||||||||||||||
TIẾT 114
- GV cho HS lên bảng trình bày: Nội
dung tư tưởng và đặc sắc nghệ thuật của các bài thơ Chiều
tối, Lai tân của Hồ Chí Minh; Từ ấy, Nhớ đồng của Tố Hữu?
- Cái đẹp cái hay, sức hấp dẫn của bài thơ “ tôi
yêu em”( Pu-skin)?
- Phân tích hình tượng nhân vật Bê- li- cốp
trong truyện ngắn Người trong bao của ( Sê – khốp).
- Phân tích hình tượng nhân vật hình tượng nhân
vật Giăng-van-giăng trong truyện ngắn Người cầm quyền khơi phục uy quyền của
( Huy- gô).
|
Câu 5:
Caâu
6:Caùi ñeïp caùi hay, söùc haáp
daãn cuûa baøi thô “ toâi yeâu em”.
- Lôøi
giaõi baøy tình yeâu chaân thaønh, maõnh lieät, nhaân haäu, vò tha nhöng
thaãm ñaày noãi buoàn.
- Ngoân
ngöõ giaûn dò keát hôïp giöõa caûm xuùc laø lyù trí.
Caâu
7: Hình töôïng nhaân vaät
Beâ- li- coáp
- Hình
aûnh cuûa moät boä phaän trí thöùc Nga cuoái theá kyû XIX soáng baïc nhöôïc ,
baûo thuû, ít kyû.
- Xaây
döïng nhaân vaät ñieån hình, gioïng keå chaäm, dieãu côït keát hôïp vôùi söï
buoàn ñôøi.
- Taùc
giaû thöùc tænh moïi ngöôøi khoâng theå soáng nhö theá naøy nöõa
Caâu 8:
Hình töôïng nhaân vaät Giaêng-van- giaêng
- Laø
ngöøôi ban phaùt tình thöông cho nhöõng keû khoán khoå.
- Laø
ngöôøi chòu nhieàu thieät thoøi vì ngöôøi khaùc.
- Loái
xaây döïng nhaân vaät ñoái laäp, cöû chæ, lôøi noùi, nuï cöôøi ttreân moâi
cuûa Giaêng laøm nhaân vaät theâm ñaëc
saéc.
à
Taùc giaû muoán khaúng ñònh : Trong hoøan caûnh baát coâng con ngöôøi chaân
chính vaãn coù nieàm tin vaøo töông lai döïa vaøo tình yeâu thöông.
|
D. Củng cố:
Kỹ năng
làm bài nghị luận văn học
Hướng
dẫn tự học : Trả lời câu các câu hỏi ôn tập trong SGK.
Dặn dò: Chuẩn bị: - Bài một số
thể loại văn học.