TÔI YÊU EM

TÔI YÊU EM
A. Mục tiêu bài học: Giúp hs:
-         Cảm nhận được vẻ đẹp trong sáng của một tâm hồn Nga, một tâm hồn thơ ;
-         Nắm bắt được những đặc sắc nghệ thuật thơ cổ điển Pu-skin : giản di, tinh tế, hàm xúc.
Trọng tâm kiến thức, kĩ năng
1. Kiến thức
-         Một tình yêu đơn phương nhưng nồng nàn, chân thành và cao thượng.
-         Đặc sắc của thiên tài nghệ thuật Pu-skin.
2. Kĩ năng
-         Đọc - hiểu văn bản theo đặc trưng thể loại.
-         Phân tích những đặc trưng cơ bản của thơ : cảm hứng nghệ thuật, hình ảnh, ngôn từ.
B. Phương tiện thực hiện:  SGK, SGV, thiết kế bài học và các phương tiện hỗ trợ khác.
Cách thức tiến hành: Đọc, tìm hiểu, gợi tìm, phân tích phát huy chủ thể hs.
C. Tiến trình giờ dạy:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra 15 phút.
3. Dạy bài mới: Tình yêu là đề tài cũ nhưng luôn mới mẻ. Mỗi thi nhân khi đến với đề tài huyền diệu này đều có những phát hiện riêng. Những bài thơ tình hay nhất không hẳn là những bài thơ có hình thức đẹp đẽ, ngôn từ bóng bẩy… mà điều quan trọng là tiếng nói chân thành nơi trái tim yêu đã làm rung động bao trái tim khác khi họ đến với tình yêu tạo nên một sự cộng hưởng sâu xa trong tâm hồn nhân loại. Tôi yêu em của Puskin là một bài thơ như thế. Bằng cách nói giản dị, chân thành, Puskin đã dạy cho con người biết yêu, yêu một cách cao thượng và văn hoá.
Hoạt động của GV và HS
HĐ1: HS đọc tiêu dẫn và nắm tri thức về tác giả và hoạt động sáng tác.
TT1: Gọi học sinh đọc tiểu dẫn,: Tóm tắt những nét chính về tác giả và đặc điểm chính trong sáng tác của Puskin?
Khát vọng tự do thấm đượm trong thơ Puskin, ông là ca sĩ của tự do. Puskin còn là ca sĩ của tuổi trẻ. Tình bạn, tình yêu là cảm hứng trong rất nhiều sáng tác của ông. Gorki coi ông là “khởi đầu của mọi khởi đầu”.
TT2: Giới thiệu vài nét về bài thơ: thời gian sáng tác, cảm hứng chủ đạo của bài thơ bắt nguồn từ đâu, nhân vật em xuất hiện ở đây là ai?  
GV: Khái quát sâu một vài điểm về cuộc đời và sáng tác của P và bài thơ.
HĐ2: Hướng dẫn HS tìm hiểu bài thơ
TT1: HS đọc diễn cảm bài thơ, gv đọc lại. Bài thơ có kết cấu ntn? Lối kết cấu như vậy có ý nghĩa gì? Tâm trạng chung của nhân vật trữ tình trong bài thơ là tâm trạng gì?

TT2: Em có nhận xét gì về cách dịch nhan đề của bài thơ? Cách dích đó cho biết gì về mối quan hệ giữa tôi và em ntn?

TT3:Hãy chỉ ra điều thầm kín được nhân vật trữ tình thổ lộ khi mở đầu cuộc giải bày tâm sự với người yêu? Phân tích giá trị biểu cảm của nó?
- Một tình yêu kiên trì, tha thiết nồng nàn: đã yêu, ngọn lửa đã cháy và chưa hoàn toàn vụt tắt, có nghĩa là vẫn âm ỉ để rồi sẽ bùng lên mạnh hơn khi được ngọn lửa tình yêu nơi em tiếp sức.
TT4: Qua bức màn ngôn ngữ vừa khám phá, em hãy xác định xem nhân vật trữ tình đang ở trong trạng thái tình cảm nào?
- Lời lẽ, ý tứ khi bày tỏ có vẻ bình tĩnh nhưng từ trong sâu thẳm thì không hề có sự yên tĩnh.
TT5: Với tâm trạng như đã phân tích trên, nhân vật trữ tình đã cư xử với em ntn?
TT6: Nói lên điều đó phải chăng “tôi” có ý định dừng bước trong quan hệ với em?
- Không muốn em bận lòng hay buồn rầu tốt nhất nên dừng bước, đến đây chúng ta thấy có sự mâu thuẫn giữa lí trí và tình cảm, ý thức thì nhún nhường nhưng con tim có lí lẽ riêng nên bướng bỉnh.
TT7: Tình yêu không thành, tôi đã thể hiện thái độ như thế nào? Vẫn tiếp tục khẳng định tình yêu dành cho em
TT8: Cảm xúc trong 2 câu thơ “Tôi yêu em...lòng ghen” có gì đặc biệt? Nó hé mở trạng thái tình cảm gì trong nhân vật trữ tình?
TT9: Hãy phân tích trạng thái ghen của “tôi” trong bài thơ?
- Biểu hiện tình yêu ở mức độ cao, mãnh liệt nhưng vẫn cố nén lòng mình để tránh những cử chỉ không đẹp như si tình mù quáng. Đó là tình yêu của người văn hóa.
TT10: Tại sao có thể nói 2 câu kết là bất ngờ, hàm chứa nhiều ý vị? Bài thơ cho ta những cảm nghĩ gì về tâm hồn thi nhân? Phét thử - tôn trọng quyết định của người yêu. Tôi như đang ở trong cảm giác “tôi tìm em, em tìm ai”
TT11: Xác định giọng điệu chung của bài thơ?
HĐ3: Hướng dẫn học sinh tổng kết bài học.
TYE tuy là bài thơ buồn, diễn tả một ty vô vọng nhưng hơn hết bài thơ là sự chân thành, cao thượng, nhân ái của trái tim con người. Bài thơ dạy cho ta biết yêu một cách cao cả.

Nội dung cần đạt
I. Giới thiệu:
 1: Tác giả: A. X. Puskin (1799 - 1837) “mặt trời của thi ca Nga
- Khởi đầu cho chủ nghĩa hiện thực Nga
- Sáng tác: + Thơ, tiểu thuyết bằng thơ, bi kịch lịch sử, trường ca, truyện ngắn, ngụ ngôn
+ Nội dung: Tâm hồn nhân dân Nga khao khát tự do và tình yêu, thể hiện cuộc sống giản dị, chân thực






2.Tác phẩm:Tôi yêu em.
- Viết năm 1829, in trong tập Những bông hoa phương bắc
- Em: + A. Ôlênhina: con gái vị chủ tịch viện hàn lâm nghệ thuật
+ Natalia gônsarova: vợ nhà thơ sau này.
- Bài thơ tình đặc sắc nhất của Puskin.
- Chủ đề: Puskin giải bày tâm trạng và tình cảm đối với người yêu
II. Đọc - Hiểu:
(Bài thơ gồm 2 phần, cả 2 phần đều bắt đầu bằng cụm từ Tôi yêu em. Thoạt nhìn tưởng như ý quẩn, trùng lặp, đọc kĩ mới thấy ý thơ ào ạt trào lên, con sóng sau dữ dội, mãnh liệt hơn con sóng trước. Hình thức tuy lặp lại nhưng cảm xúc có sự khác biệt.  Xét bề ngoài, tôi như thông báo việc rút lui, chối bỏ say mê, dập tắt lửa tình, nhưng tận trong sâu thẳm cảm xúc của tôi cuồn cuộn chảy, không nén được cứ bật lên thành  điệp khúc tôi yêu em)
1. Nhan đề:
- Tôi yêu chị, cô, bà: trang trọng, khách khí và xa cách
- Anh yêu em: quan hệ quá thân mật
- Tôi yêu em: nêu bật quan hệ vừa gần vừa xa, vừa đằm thắm vừa dang dở giữa nhân vật trữ tình với em
2. Lời bộc bạch, trần tình:
-         Tôi yêu em: + Điều thầm kín sâu thẳm trong tâm hồn
                          + Lời thú nhận, tự nhủ
                          + Giọng điệu chủ đạo của bài thơ
-         Đến nay chừng có thể → cách nói vừa thổ lộ vừa thăm dò
-         Ngọn lửa tình: hình ảnh so sánh → thể hiện một tình yêu nồng nàn, tha thiết, cháy bỏng.




è Sự giằng co, đấu tranh ghê gớm, vừa phân vân vừa bối rối.






- Không để em bận lòng, hồn gợn bóng u hoài
→ Phủ định triệt để khát vọng của mình và mong muốn người yêu  được bình yên, hạnh phúc.
→ Nghĩ về người yêu không tầm thường, ích kỉ
→ Giọng thơ dứt khoát, mạnh mẽ: dằn lòng, chế ngự, vượt lên, vụt sáng một tình yêu cao thượng, tình yêu càng thăng hoa.
è Bức thông điệp về tình yêu nồng nàn, chân thành đến cảm động.





3. Lời nguyện ước cho tình yêu:
-  Điệp khúc: Tôi yêu em → khẳng định tấm lòng và tình yêu lâu bền.
- Âm thầm, rụt rè, hậm hực → tái hiện những cung bậc của tình yêu, gọi đúng cảm xúc và những mâu thuẫn của lí trí và tình cảm
- Chân thành, đằm thắm → Phẩm chất cao đẹp của tình yêu
- Ghen: biểu hiện ở mức độ cao, mãnh liệt của tình yêu nhưng cố nén lòng mình nên chỉ ở mức độ hậm hực
→ Không phải sự ghen tuông ích kỉ thấp hèn, không phiền trách mà là nhu cầu bày tỏ cho em hiểu







- Cầu em được người tình như tôi đã yêu em
→ Cách nói khiêm nhường nhưng thể hiện sự tự hào, kiêu hãnh, tin vào tình yêu chung thủy của bản thân
→ Tình yêu cao thượng trong sáng, tất cả vì hạnh phúc của người mình yêu


è Giọng điệu lúc day dứt u buồn, lúc tha thiết bồi hồi. Tình yêu lên ngôi, có tính văn hóa, tình người chói sáng nhân cách và nâng thi sĩ lên tầm cao mới
III. Tổng kết.
-         Giọng thơ sâu lắng, tinh tế, giàu cảm xúc
-         Thể hiện quan niệm sâu sắc: tình yêu không chỉ tha thiết nồng nàn mà còn cần phải cao thượng, vị tha và khiêm nhường
→ Đối tượng tự nó hấp dẫn đến mức chả cần gì đến sự tô điểm nào cả (Puskin)
→ Biêlinxki: lòng nhân ái làm xúc động lòng người ở vẻ diễm lệ nghệ thguật của nó.
D. Củng cố: Học thuộc bài thơ và phân tích để thấy được tâm hồn cao đẹp của thi sĩ trong tình yêu.
Hướng dẫn tự học
-         Học thuộc lòng bài thơ.
-         Tìm những nét tương đồng trong tình yêu ở Tôi yêu em (Pu-skin) với Tương tư (Nguyễn Bính).

Dặn dò:  Chuẩn bị bài Bài số 28.