BÀI SỐ 28

BÀI SỐ 28
-         A. Mục tiêu bài học: Giúp hs:Cảm nhận được quan niệm của nhân vật trữ tình về tình yêu : tình yêu là sự hiểu biết, hoà điệu giữa hai con người, là sự hiến dâng và tự nguyện ;
-         Thấy được kiểu cấu trúc của câu thơ sóng đôi.
Trọng tâm kiến thức, kĩ năng
1. Kiến thức
-         Tình yêu là sự hiểu biết hoà điệu giữa hai con người, là sự hiến dâng tự nguyện.
-         Cấu trúc câu thơ sóng đôi và sử dụng hình ảnh.
2. Kĩ năng
-         Đọc - hiểu bài thơ theo đặc trưng thể loại.
B. Phương tiện thực hiện:  SGK, SGV, thiết kế bài học và các phương tiện hỗ trợ khác..
Cách thức tiến hành: Đọc, tìm hiểu, gợi tìm, phân tích phát huy chủ thể hs.
C. Tiến trình giờ dạy:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: Đọc thuộc bài thơ Tôi yêu em và phân tích vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật trqữ tình trong bài thơ?
3. Dạy bài mới:

Hoạt động của GV và HS
HĐ1: HS đọc tiêu dẫn và nắm tri thức về tác giả và hoạt động sáng tác.
TT1: Gọi học sinh đọc tiểu dẫn
TT2: Tóm tắt những nét chính về tác giả và đặc điểm chính trong sáng tác của Tagore?
TT3: Giới thiệu vài nét về bài thơ?
GV: Khái quát sâu một vài điểm về cuộc đời và sáng tác của Tagore và bài thơ.
HĐ2: Hướng dẫn HS tìm hiểu bài thơ
TT1: HS đọc diễn cảm bài thơ, gv đọc lại
TT2: Hình ảnh so sánh trong câu mở đầu thể hiện niềm khao khát gì trong tình yêu?



TT3:  Cấu trúc giả định được sử dụng trùng điệp trong bài nhằm mục đích gì?







TT4: Tagore muốn nói gì về cuộc đời và trái tim từ những tương đồng và khác biệt giữa viên ngọc, đóa hoa với trái tim, lạc thú, khổ đau với tình yêu

TT5:  Cách nêu nghịch lí trong bài thơ thể hiện điều kìdiệu gì trong tình yêu?

HĐ3: Hướng dẫn học sinh tổng kết bài học
Nội dung cần đạt
I. Giới thiệu:
 1: Tác giả: Rabinđranat Tagore ( 1861 - 1941): nhà văn, nhà văn hóa Ấn Độ.
- Cống hiến quan trọng trong sự ngiệp phục hưng văn hóa, đấu tranh vì hòa bình, độc lập, hữu nghị của đất nước và các dân tộc.
- Là người châu Á đầu tiên đạt giải Nobel văn chương với tập Thơ dâng.
2.Tác phẩm:Bài thơ số 28.
- Rút trong tập Người làm vườn.
- Tập thơ gồm 35 bài, viết bằng tiếng Ben – gan
- Hình tượng chính: người chăm sóc vườn hoa cuộc đời.
- Giọng thơ giàu chất trữ tình và triết lí.
II. Đọc - Hiểu:
1. Hình ảnh đôi mắt:  lặp nhiều lần + so sánh
- Mắt == trăng; Tâm == biển cả
- Mức độ so sánh :nhìn sâu, vào sâu
→ Tình yêu chân thành, dạt dào, những sắc thái, cung bậc, hương vị của tình yêu làm tâm hồn, trái tim trở nên lung linh, huyền ảo
→ Thể hiện sự khát khao, muốn thấu hiểu, hòa hợp tâm hồn với người yêu.
 2.Nghệ thuật thể hiện:
- Cấu trúc giả định:
Nếu đời anh viên ngọc  } nhưng là trái tim
                         Đóa hoa
 Nếu    trái tim lạc thú   }      nhưng       tình yêu
                        Khổ đau
→ Dâng hiến cho tình yêu sâu sắc, thể hiện một tình cảm mãnh liệt (trái tim, tình yêu cái quý giá nhất của anh và của cuộc đời mà em khao khát muốn có khi yêu)
- Tương đồng, khác biệt giữa viên ngọc, đóa hoa với trái tim
                                          Lạc thú, khổ đau với tình yêu
→ Khám phá thế giới nội tâm đầy bí ẩn, phát hiện và khẳng định quy luật và bản chất của tình yêu.
- Khát vọng thấu hiểu, khám phá, hiến dâng → quy luật vĩnh cửu của tình yêu
- Bản chất: cấu tạo đặc biệt, chứa nhiều mâu thuẫn, đối lập,  không giới hạn
→ Hướng vào cái vô cùng của vũ trụ để tìm ra cái hữu hạn của đời người, và thế giới  tâm hồn con người
- Cách nêu nghịch lí: sự hòa hợp tuyệt đối trong tình yêu là điều không thể và không bao giờ đạt được nhưng yêu là luôn khát khao hòa hợp trọn vẹn.
III. Tổng kết: Tình yêu là sự hiến dâng và mãi mãi kiếm tìm. Trái tim, tình yêu luôn bí ẩn nên chiếm lĩnh cái bí ẩn, vô bờ bến của tâm hồn người yêu luôn là những khát khao của con người.
D. Củng cố: Lối tư duy đặc trưng của người Ấn Độ.
Hướng dẫn tự học
Cảm nhận của anh (chị) về tình yêu trong bài thơ.
Dặn dò:  Chuẩn bị bài: Người trong bao.  Học thuộc bài thơ.