BÀI SỐ 28
-
A. Mục tiêu bài học: Giúp hs:Cảm nhận được quan niệm của nhân vật trữ tình về tình yêu : tình yêu là sự
hiểu biết, hoà điệu giữa hai con người, là sự hiến dâng và tự nguyện ;
-
Thấy được kiểu cấu trúc của câu
thơ sóng đôi.
Trọng
tâm kiến thức, kĩ năng
1. Kiến
thức
-
Tình yêu là sự hiểu biết hoà
điệu giữa hai con người, là sự hiến dâng tự nguyện.
-
Cấu trúc câu thơ sóng đôi và sử
dụng hình ảnh.
2. Kĩ
năng
-
Đọc - hiểu bài thơ theo đặc
trưng thể loại.
B. Phương
tiện thực hiện: SGK, SGV, thiết kế bài học và các
phương tiện hỗ trợ khác..
Cách thức tiến hành: Đọc,
tìm hiểu, gợi tìm, phân tích phát huy chủ thể hs.
C. Tiến trình giờ dạy:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: Đọc
thuộc bài thơ Tôi yêu em và phân tích vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật trqữ tình
trong bài thơ?
3. Dạy
bài mới:
Hoạt động của GV và HS
HĐ1: HS đọc tiêu dẫn và nắm tri thức về
tác giả và hoạt động sáng tác.
TT1: Gọi học sinh
đọc tiểu dẫn
TT2: Tóm tắt những
nét chính về tác giả và đặc điểm chính trong sáng tác của Tagore?
TT3: Giới thiệu vài
nét về bài thơ?
GV: Khái quát sâu
một vài điểm về cuộc đời và sáng tác của Tagore và bài thơ.
HĐ2: Hướng dẫn HS tìm hiểu bài thơ
TT1: HS đọc diễn cảm
bài thơ, gv đọc lại
TT2: Hình ảnh so sánh
trong câu mở đầu thể hiện niềm khao khát gì trong tình yêu?
TT3: Cấu trúc giả định được sử dụng trùng điệp
trong bài nhằm mục đích gì?
TT4: Tagore muốn nói
gì về cuộc đời và trái tim từ những tương đồng và khác biệt giữa viên ngọc, đóa
hoa với trái tim, lạc thú, khổ đau với tình yêu
TT5: Cách nêu nghịch lí trong bài thơ thể hiện điều
kìdiệu gì trong tình yêu?
HĐ3: Hướng dẫn học sinh tổng kết bài học
|
Nội dung cần đạt
I. Giới thiệu:
1: Tác
giả: Rabinđranat Tagore ( 1861 - 1941): nhà văn, nhà văn hóa Ấn Độ.
- Cống hiến quan
trọng trong sự ngiệp phục hưng văn hóa, đấu tranh vì hòa bình, độc lập, hữu
nghị của đất nước và các dân tộc.
- Là người châu
Á đầu tiên đạt giải Nobel văn chương với tập Thơ dâng.
2.Tác
phẩm:Bài thơ số 28.
- Rút trong tập Người
làm vườn.
- Tập thơ gồm 35
bài, viết bằng tiếng Ben – gan
- Hình tượng
chính: người chăm sóc vườn hoa cuộc đời.
- Giọng thơ giàu
chất trữ tình và triết lí.
II. Đọc - Hiểu:
1. Hình
ảnh đôi mắt: lặp nhiều
lần + so sánh
- Mắt == trăng;
Tâm == biển cả
- Mức độ so sánh
:nhìn sâu, vào sâu
→ Tình yêu chân
thành, dạt dào, những sắc thái, cung bậc, hương vị của tình yêu làm tâm hồn,
trái tim trở nên lung linh, huyền ảo
→ Thể hiện sự
khát khao, muốn thấu hiểu, hòa hợp tâm hồn với người yêu.
2.Nghệ thuật thể hiện:
- Cấu trúc giả
định:
Nếu đời anh
là
viên ngọc } nhưng
là trái tim
Đóa hoa
Nếu trái tim là lạc thú } nhưng tình yêu
Khổ đau
→ Dâng hiến cho
tình yêu sâu sắc, thể hiện một tình cảm mãnh liệt (trái tim, tình yêu cái quý
giá nhất của anh và của cuộc đời mà em khao khát muốn có khi yêu)
- Tương đồng,
khác biệt giữa viên ngọc, đóa hoa với trái tim
Lạc thú, khổ đau với tình yêu
→ Khám phá thế
giới nội tâm đầy bí ẩn, phát hiện và khẳng định quy luật và bản chất của tình
yêu.
- Khát vọng thấu
hiểu, khám phá, hiến dâng → quy luật vĩnh cửu của tình yêu
- Bản chất: cấu
tạo đặc biệt, chứa nhiều mâu thuẫn, đối lập,
không giới hạn
→ Hướng vào cái
vô cùng của vũ trụ để tìm ra cái hữu hạn của đời người, và thế giới tâm hồn con người
- Cách nêu
nghịch lí: sự hòa hợp tuyệt đối trong tình yêu là điều không thể và không bao
giờ đạt được nhưng yêu là luôn khát khao hòa hợp trọn vẹn.
III.
Tổng kết: Tình yêu là sự hiến dâng và mãi mãi kiếm tìm.
Trái tim, tình yêu luôn bí ẩn nên chiếm lĩnh cái bí ẩn, vô bờ bến của tâm hồn
người yêu luôn là những khát khao của con người. |
D. Củng cố: Lối tư duy đặc
trưng của người Ấn Độ.
Hướng
dẫn tự học
Cảm nhận của anh (chị) về tình yêu trong bài thơ.
Dặn dò: Chuẩn bị bài: Người trong bao. Học thuộc bài thơ.