TIỂU SỬ TÓM TẮT
A. Mục tiêu
bài học: Giúp hs:
-
Nắm được mục đích, yêu cầu của
việc viết tiểu sử tóm tắt.
-
Có kĩ năng viết tiểu sử tóm
tắt.
Trọng
tâm kiến thức, kĩ năng
1. Kiến
thức
-
Mục đích, đặc điểm của tiểu sử
tóm tắt.
-
Yêu cầu viết bản tiểu sử tóm
tắt.
-
Cách viết tiểu sử tóm tắt.
2. Kĩ
năng
-
Tìm hiểu tiểu sự của một số tác
giả đã học ở phần Văn học.
-
Viết tiểu sử tóm tắt của một
nhân vật.
B. Phương
tiện thực hiện: SGK, SGV, thiết kế bài học và các
phương tiện hỗ trợ khác..
C. Cách
thức tiến hành: Đọc, tìm hiểu, gợi tìm, phân tích phát huy chủ thể hs.
D. Tiến
trình giờ dạy:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: Em hiểu như thế nào là thao tác
lập luận bác bỏ? Mục đích của thao tác lập luận bác bỏ là gì? Yêu cầu? Cách bác
bỏ ra sao?
3. Dạy
bài mới:
Hoạt động của GV và HS
HĐ1: Tổ chức cho hs nắm mục đích yêu cầu của bài viết
tiểu sử tóm tắt
TT1: Em đã bao giờ viết tiểu
sử chưa?
TT2: Theo em thế nào là tiểu
sử tóm tắt?
TT3: Người ta viết tiểu sử
tóm tắt để làm gì?
TT4: Yêu cầu chung của việc
viết tiểu sử tóm tắt?
HĐ2: HS nắm
kĩ năng viết tiểu sử tóm tắt.
TT1: Đọc ngữ liệu sách giáo
khoa, phân tích theo câu hỏi yêu cầu.
TT2: Qua phân tích ngữ liệu em
hãy cho biết cách chọn tài liệu để viết tóm tắt ntn?
TT3: Khi tiến hành viết tiểu
sử cần chú ý những gì?
HĐ3: Luyện
tập
HS làm việc theo nhóm hoặc giáo viên yêu cầu học
sinh lên bảng trình bày lấy điểm miệng.
|
Nội dung cần đạt
I. Mục đích, yêu cầu của tiểu sử tóm tắt :
1. Khái niệm: Tiểu sử tóm tắt là một văn bản thông tin một cách
khách quan, trung thực những nét cơ bản về cuộc đời và sự nghiệp một cá nhân.
2. Mục đích:
- Giới thiệu cho người đọc, người nghe hiểu về
cuộc đời, sự nghiệp của một cá nhân
- Giúp nhà quản lí phân công công việc hợp lý
- Nếu là nhà văn giúp chúng ta hiểu sáng tác của
họ
3.Yêu cầu cơ bản:
- Thông tin khách quan, chính xác
- Nội dung và độ dài văn bản phù hợp mục đích viết
- Văn bản cô đọng, trong sáng, không sử dụng biện
pháp tu từ.
II. Cách
viết tiểu sử tóm tắt.
1. Cách chọn tài liệu để viết tiểu sử tóm tắt:
a. Phân tích ngữ liệu:
- Kể tóm tắt, đầy đủ về cuộc đời và sự nghiệp của
Lương Thế Vinh
b. Cách chọn tài liệu:
- Chọn lựa được nội dung cụ thể, chân thực, chính
xác, tiêu biểu, những mốc thời gian quan trọng qua đó tái hiện trung thực về
chân dung nhân vật.
- Cần sưu tập tài liệu
+ Qua sách, báo,..
+ Yêu cầu: chính xác, chân thực, đầy đủ và tiêu
biểu.
2. Viết tiểu sử tóm tắt: - Văn bản gồm bốn nội
dung
+ Giới thiệu khái quát: họ tên, năm sinh, quê quán
..
+ Hoạt động xã hội của nhân vật.
+ Đóng góp tiêu biểu của nhân vật
+ Lời đánh giá của người viết
- Bố cục: rõ ràng, hợp lí.
- Đánh giá chính xác, chân thực, không nên thái
quá (đề cao hoặc chê bai quá mức)
III. Luyện tập:
1. Bài tập 1/55: Chọn trường hợp c và d.
2. Bài tập 2/55:
- Giống: Các văn bản đều viết về một nhân vật nào đó.
- Khác:
+ Mục đích và hoàn cảnh
giao tiếp. Điếu văn viết để đọc trong lễ truy điệu; ngoài tiểu sử còn có khóc
thương và chia buồn
+ Sơ yếu lý lịch là văn bản hành chính theo mẫu; do bản
thân viết.
+ Văn bản thuyết minh đối tượng
rộng hơn (người, cảnh), có thể nhấn mạnh những nội dung khác nhau tùy mục đích;
hành văn diễn đạt phong phú, giàu biểu cảm.
3. Bài tập 3/55 : Viết tiểu sử tóm tắt. Nhà thơ
Xuân Diệu:
- Xuân Diệu (1916 – 1985) có bút danh Trảo Nha,
tên khai sinh là Ngô Xuân Diệu. Quê cha: Hà Tĩnh, quê mẹ: Bình Định.
- Sau khi tốt nghiệp tú tài, Xuân Diệu dạy học tư,
làm viên chức ở Mỹ Tho, sau đó ra Hà Nội làm nghề viết văn. Ông là thành viên
của Tự Lực Văn Đoàn, tham gia mặt trận Việt Minh trước 1945. Cả cuộc đời gắn bó
với nền văn học dân tộc. 1983 ông được bầu làm viện sĩ thông tấn viện hàn lâm
nghệ thuật CHDC Đức.
- Trước 1945, Xuân Diệu là nhà thơ “mới nhất trong các nhà
thơ mới”. Xuân Diệu đem đến cho độc giả một giọng thơ sôi nổi,
đắm say, yêu đời tha thiết với những tập “Thơ thơ”,“Gởi hương theo gió”. Sau
1945, ông say sưa viết về tổ quốc, nhân dân, Đảng, Bác Hồ… với một tinh thần
lạc quan sôi nổi. “Riêng chung”, “Hai đợt sóng” lần lượt ra đời. Xuân Diệu để
lại một sự nghiệp văn học lớn, sức sáng tạo dồi dào, đóng góp nhiều mặt cho nền
văn học dân tộc. Ở lĩnh vực nào cũng in đậm hình ảnh một Xuân Diệu – nhà thơ
của tuổi trẻ, mùa xuân, sôi nổi tình yêu, dạt dào tình đời. |
D. Củng cố: Nắm chắc các bước chuẩn bị và viết tiểu sử tóm tắt
Hướng
dẫn tự học
Viết tiểu sử tóm tắt một số đối tượng (bản thân,
người thân trong gia đình, một người mà mình quan tâm, yêu thích,...).
Dặn dò: Học bài.
Chuẩn bị: Đặc điểm loại hình tiếng Việt