CHIỀU TỐI


CHIỀU TỐI
(Hồ Chí Minh)
A. Mục tiêu bài học: Giúp hs:
-         Cảm nhận được vẻ đẹp của tâm hồn Hồ Chí Minh : sự kết hợp hài hoà giữa các chiến sĩ và thi sĩ, giữa yêu nước và nhân đạo ;
-         Thấy được sắc thái vừa cổ điển vừa hiện đại của bài thơ.
Trọng tâm kiến thức, kĩ năng
1. Kiến thức
-         Lòng yêu thiên nhiên, yêu con người, yêu cuộc sống ; nghị lực kiên cường vượt lên hoàn cảnh, phong thái tự tại và niềm lạc quan của Hồ Chí Minh
-         Vẻ đẹp của bài thơ trữ tình Hồ Chí Minh : sự kết hợp hài hoà giữa màu sắc cổ điển và hiện đại, giữa chất thép và chất tình.
2. Kĩ năng
-         Đọc - hiểu tác phẩm trữ tình.
-         Phân tích một bài thơ thất ngôn tứ tuyệt theo đặc trưng thể loại.
B. Phương tiện thực hiện:  SGK, SGV, thiết kế bài học.
Cách thức tiến hành: Đọc, tìm hiểu, gợi tìm, phân tích phát huy chủ thể hs.
C. Tiến trình giờ dạy:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: Đọc thuộc bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ và phân tích tâm trạng của thi sĩ được thể hiện trong bài thơ?
3. Dạy bài mới:

Hoạt động của GV và HS
VL1: Tìm hiểu chung về bài thơ.




VL2: Phân tích tác phẩm.
HĐ1: so sánh bản dịch với nguyên tác.
- Câu 1: không dịch được từ “cô”, “mạn mạn” dịch chưa chính xác
- Câu :  dịch thừa từ tối
- Câu 3,4: không thể hiện được biện pháp lặp vòng
- Câu 4: ngắt nhịp 4/3 phù hợp hơn nhịp 2/5.
HĐ2: Phân tích 2 câu đầu
TT1: Tác giả dùng những hình ảnh nào để tả cảnh buổi chiều?
TT2: Qua hình ảnh đó thử phân tích tâm trạng người tù?
TT3: Em có nhận xét gì về bức tranh chiều của bài thơ?

HĐ2: Phân tích 2 câu sau:
TT1: Hình ảnh thiếu nữ xay ngôlò than rực hồng gợi cho em suy nghĩ gì? Hãy phân tích giá trị thẩm mỹ của những hình ảnh ấy?
TT2: Hãy phân tích nét đẹp cổ điển và hiện đại của bài thơ?











VL3: Kết luận.
TT: Nêu những nhận định tổng kết về mặt nội dung và nghệ thuật?



Nội dung cần đạt
I.       Giới thiệu:
-          Thể thơ tứ tuyệt
-          Viết trong thời gian HCM bị chuyển lao từ nhà tù Tỉnh Tây đến Thiên Bảo
-          Bản dịch: Nam Trân
II Phân tích:
   1.  Hai câu đầu:
-         Thời gian:

+ Thời điểm mọi vật tìm về tổ ấm
-         Không gian: bao la tĩnh lặng

-         Hình ảnh:


mệt mỏi trên đường chuyển lao nhưng vẫn tự do phóng khoáng, tha thiết với thiên nhiên.
→  Miêu tả từ xa, tầm nhìn bao quát, rộng lớn
ð Thi liệu cổ, tả cảnh bằng nét chấm phá nhưng với cái nhìn hiện đại.
     Thiên nhiên: chân thực, sinh động, bức tranh chiều tối đẹp nhưng buồn, con người mang khát vọng tự do ẩn kín trong đôi mắt dõi theo cánh chim, chòm mây giữa trời rộng.
2.      Hai câu sau:
 - Hình ảnh cụ thể, chân thực:
   +Thiếu nữ ma bao túc: cần cù, cuộc sống vất vả     hình ảnh trung tâm thu vào tầm mắt của người đang trên đường chuyển lao.
    ð Bức tranh chiều tối ấm áp, đáng yêu hơn.
  - Câu cuối: lò than rực hồng:
  + Hồng: nhãn tự.
  + Xua tan bóng tối, mang đến niềm vui, sự sống mãnh liệt.
     Niềm lạc quan đối với cuộc sống, nghị lực của người tù ở xứ người.
ð Bức tranh chiều tối vừa bao la, mênh mông (trời, mây, núi) vừa thân mật, ấm cúng (thiếu nữ, lò than hồng), là bức tranh của thiên nhiên, của cuộc sống sinh hoạt chân thực, phóng khoáng, hài hoà chất thơ, chất tình.
ðCó sự chuyển đổi thời gian chiều      tối (cánh chim, chòm mây, vòng quay cối xay, lò than đỏ rực) và tâm trạng cô đơn lạnh lẽo       ấm áp.
III. Kết luận:
-      Bài thơ mang đậm màu sắc cổ điển: lấy động tả tĩnh, sáng tả tối, ngoại cảnh biểu hiện nội tâm.
- Hiện đại: khắc hoạ chân dung người hướng về sự sống để vượt qua thử thách; có ý chí, bản lĩnh và tình yêu đối với con người, cảnh vật.
D. Củng cố: Bức tranh thiên nhiên, bức tranh cuộc sống thể hiện trong bài thơ.
Hướng dẫn tự học
-         Học thuộc lòng bản dịch thơ.
-         Có ý kiến cho rằng : thơ Hồ Chí Minh đậm chất Đường thi mà lại rất hiện đại. Có thể nhận thấy điều này trong bài Chiều tối như thế nào ?

Dặn dò: Chuẩn bị bài  “Từ ấy” của Tố Hữu